วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เพลงอนุบาลเด็กเล็ก - ชุดพลานามัย


เนื้อร้อง/ทำนอง อาจารย์ศรีนวล  รัตนสุวรรณ

เพลงพลานามัย
เพื่อพลานามัยเราบริหารร่างกายทุกวัน        สุขภาพเรานั้นจะสมบูรณ์ทั้งกายและใจ
เพื่อพลานามัยเราบริหารร่างกายทุกวัน                     สุขภาพเรานั้นจะสมบูรณ์ทั้งกายและใจ
เราฝึกร่วมกันสนุกสนานเพิ่มสามัคคี                        พร้อมเพรียงงามดีด้วยเรามีระเบียบวินัย
เราฝึกร่วมกันสนุกสนานเพิ่มสามัคคี                        พร้อมเพรียงงามดีด้วยเรามีระเบียบวินัย

เพลงปลูกมะเขือ
มะเขือเปราะ  มะเขือเปราะ            ปลูกมะเขือตรงไหนให้ได้ผลงามดี
ปลูกตรงนี้ดินปุ๋ยดี                                       ปลูกตรงนี้แหละเหมาะ

เพลงสามฤดู
ฤดูฝนเริ่มต้นเดือนพฤษภา             ฤดูหนาวราวเดือนพฤศจิกา
ฤดูร้อนเริ่มราวเดือนมีนา                             สามฤดูเวียนกันมาในรอบปี

เพลงจับคู่
เรือคู่กับพาย  ซ้ายคู่กับขวา             น้ำคู่กับปลา  จันทราคู่กับตะวัน
ศิษย์คู่กับครู  ค้อนตะปูเป็นของคู่กัน            กลางคืนคู่กับกลางวัน  ช้อนส้อมนั้นคู่กันเอย

เพลงเกษตรกรไทย
ชาวประมงคือคนหาปลา                ชาวนาคือคนปลูกข้าว
ชาวสวนปลุกผลไม้                                      ชาวไรปลูกพืชผักเอย

เพลงลอยกระทง
เดือนสิบสองคืนเพ็ญ                     พระจันทร์ลอยเด่นเต็มดวง
สาดแสงเงินยวงสว่างไปทั่วหล้า                 แม่น้ำลำคลองเจิ่งนองไปด้วยธารา
เชิญเชิญมา                                                   เชิญมาร่วมลอยกระทง

เพลงยานพาหนะ
หึ่ม  หึ่ม  หึ่ม  เดครื่องบินกระหึ่มบนฟ้า
ปี๊น  ปี๊น  ปี๊น  รถยนต์แล่นมาแต่ไกล
ปู๊น  ปู๊น  ปู๊น  นั้นเสียงวูดของรถไฟ
ตึ๊ก  ตึ๊ก  ตึ๊ก  ตึ๊ก  ตึ๊ก  เรือยนต์แล่นในแม่น้ำลำคลอง

เพลงฝน
ฝนตกลงมารีบหาที่หลบฝน           อย่ามัวซุกซนเล่นน้ำฝนจะเป็นหวัดไป
ฝนตกพรำ  พรำ  ต้นไม้ชื่นฉ่ำดูสดใส          แตกกิ่งก้านใบชูช่อไสวงามตา

เพลงมือของฉั
มือของฉันนั้นมีสองมือ    นี่มือซ้าย  นี่มือขวา
มือของฉันมีนิ้วทั้งห้า                     ก้อย นาง กลาง ชี้ และหัวแม่มือ
  
เพลงข้าว
ข้าวเป็นอาหารที่เรากินเป็นประจำ               โม่เป็นแป้งทำขนมต่างๆได้มากมาย
มีข้าวเหนียวข้าวเจ้า  เลือกกินได้ตามชอบใจ              ข้าวช่วยให้ร่างกายเติบใหญ่และแข็งแรง

เพลงสิ่งมีชีวิต
สิ่งมีชีวิตกินอาหารและหายใจได้                 สิ่งมีชีวิตเคลื่อนไหวและเติบโตได้
สิ่งมีชีวิตมีลูกมีหลานได้                                             คนพืชสัตว์ทั้งหลาย  เป็นสิ่งมีชีวิตเอย

เพลงเด็กดี
เด็กดีต้องมีความซื่อสัตย์                เคร่งครัดระเบียบและวินัย
สุภาพต่อทุกทุกคนไป                                  เคารพผู้ใหญ่และขยันหมั่นเพียร

เพลงเกาะ
เกาะคือแผ่นดินที่อยู่กลางน้ำ         เกิดขึ้นตามธรรมชาติสร้างสรรค์
เกาะแมวเกาะหนูเกาะครามเกาะล้าน           ชื่อต่างๆกันทั้งเกาะสีชัง

เพลงกังหันลม
กังหันลมหมุนวนไปวนมา             วนไปมา วนไปมา
กังหันลมหมุนตามลมพา                              เร็ว ช้า ตามแรงลม

เพลงตู้ไปรษณีย์
ตู้ไปรษณีย์สีแดงสดใส                   มีอยู่ทั่วไปตั้งไว้ข้างถนน
ช่องรับจดหมายแบ่งไว้ไม่สับสน                 เพื่อประชาชนส่งข่าวถึงกันสะดวกสบาย

เพลงเราช่วยกัน
ไม่ทิ้งขยะให้เกลื่อนกลาด              ไม่ขีดเขียนวาดเล่นตามผนัง
ดอกไม้งามที่ปลูกริมทาง                             ไม่เด็ดทิ้งขว้างให้เสียหายเอย

เพลงเล็บและผม
ผมจะสลวยดูงามเป็นเงา                ก็ด้วยเราหมั่นสระผมทุกสัปดาห์
เล็บสะอาดขาวแลดูงามตา                           ทุกทุกสัปดาห์หมั่นล้างตัดขัดเล็บเอย

เพลงภูเขา
ภูเขาดูสูงเทียมฟ้า              เป็นสง่ามองเห็นแต่ไกล
แลสลับซับซ้อนกันไป                   ประดับให้โลกสวยงาม

เพลงเสียงนก
กาเว้า กาเว้า กาเว้า            เสียงนกกาเหว่าร้องแต่เช้าตรู่
จุ๊กกรุก จุ๊กกรุก จุ๊กกรู                     นกเขาขันคูเสียงเพราะจับใจ
โฮกป๊ก โฮกป๊ก โฮกป๊ก                 นกโพระดกร้องอยู่ไม่ไกล
นกกาบินมาแต่ไกล                        ส่งเสียงใส กา กา

เพลงอะไรเอ่ย
อะไรเอ่ยรูปร่างใหญ่โต     จมูกยาวโขลากซุงก็ได้
มีเขี้ยวสองข้างมีหางแกว่งไกว        นัยน์ตาเล็กใบหูใหญ่ลองทายดู

เพลงคำตรงข้าม
นกกานั้นบินได้สูงนกยูงนั้นบินได้ต่ำ             เม็ดในของนุ่นสีดำขาวอร่ามคือปุยสำลี
บ่อน้ำนั้นลึกมากหลายบ่อทรายมองดูตื้นดี                    ไม้ไผ่ลำสั้นก็มีไผ่ลำนี้ยาวกว่าเอย

เพลงช่วยตัวเอง
เราอาบน้ำแต่งตัวเราหัดสวมเสื้อ                      ผ้าหวีผมผัดหน้าสวมถุงน่องรองเท้า
หัดใช้ส้อมช้อนป้อนอาหารตัวเรา                                   ล้างถ่ายหนักเบาเราล้างของเราเอง

เพลงหนอนผีเสื้อ
หนอนตัวน้อยๆค่อยๆคืบคลาน                        ค่อยๆคืบคลานหาอาหารกิน
หนอนกินใบไม้มันกินมันกิน                                          กินไม่หยุดยั้งทั้งวันทั้งคืน

เพลงรอบตัวเรา
รอบตัวเรานั้นมีอากาศ                        มีอากาศอยู่ทั่วไป
คนพืชสัตว์ได้ใช้หายใจ                                      อากาศมีทั่วไปรอบตัวเราเอย

เพลงอำลาอนุบาล
ลาต้องจำลาเพื่อนและน้องจำต้องขอลา          อนุบาลที่รักของข้าเราของลาเจ้าไป
กราบขอลาคุณครูที่อบรมเลี้ยงดูศิษย์แต่เยาว์วัย             ลาจำลาจากไปด้วยอาลัยจำใจลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น