วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

เพลงอนุบาลเด็กเล็ก - ชุดกายบริหาร


เนื้อร้อง/ทำนอง อาจารย์ศรีนวล  รัตนสุวรรณ


เพลงทำมือ
กำมือขึ้นแล้วหมุน ๆ                      ชูมือขึ้นโบกไปมา
กำมือขึ้นแล้วหมุน ๆ                      ชูมือขึ้นโบกไปมา
กางแขนขึ้นและลง                         พับแขนมือแตะไหล่
กางแขนขึ้นและลง                         ชูขึ้นตรงหมุนไปรอบตัว

เพลงตบมือกัน
เราเล่นตบมือกันดีกว่า                    เราเล่นตบมือกันดีกว่า
เราเล่นตบมือกันดีกว่า                   แล้วเราชวนกันร้องเพลง

เพลงตาดูหูฟัง
เรามีตาไว้ดู     เรามีหูไว้ฟัง     คุณครูท่านสอนท่านสั่ง     เราตั้งใจฟัง     เราตั้งใจดู

เพลงเมื่อพบกัน
ฉันกับเธอเจอกัน               แทบทุกวันเชียวเอย
เมื่อเจอกันเราทักกัน                        เพื่อสมานไมตรี
ยิ้มให้กันทีไร                                  สุขหัวใจเปรมปรีด์
ยิ่งพูดจาพาที                                   สวัสดีลาก่อน

เพลงข้ามถนน
จะข้ามถนนต้องข้ามตรงทางม้าลาย             จะข้ามถนนต้องข้ามตรงทางม้าลาย
สัญญาณไฟเขียว  เราหยุดให้รถผ่านไป                    เราจะข้ามได้ เมื่อเปิดไฟแดงสัญญาณ

เพลงแปรงฟัน
ตื่นเช้าเราแปรงฟัน           กินอาหารแล้วเราแปรงฟัน
ก่อนนอนเราแปรงฟัน                   ฟันสะอาดขาวเป็นเงางาม
แปรงฟันที่ถูกวิธี                            ดูซี่ต้องแปรงขึ้นลง
แปรงฟันที่ถูกวิธี                            ดูซี่ต้องแปรงขึ้นลง


เพลงฝึกกายบริหาร
ฝึกกายบริหารทุกวัน   ร่างกายแข็งแรง         ฝึกกายบริหารทุกวัน   ร่างกายแข็งแรง
ฝึกกายบริหารทุกวัน   ร่างกายแข็งแรง                       ฝึกกายบริหารทุกวัน   ร่างกายแข็งแรง
รูปทรงสมส่วน   แคล่วคล่องว่องไว             รูปทรงสมส่วน   แคล่วคล่องว่องไว
รูปทรงสมส่วน   แคล่วคล่องว่องไว                           รูปทรงสมส่วน   แคล่วคล่องว่องไว

ความพร้องเพรียง
ความพร้องเพรียง  เป็นสิ่งสำคัญ       ฝึกร่วมกัน เกิดความสามัคคี
การบริหารเป็นสิ่งดี  ฝึกให้มีระเบียบวินัย

อาบน้ำ
อาบน้ำซู่ซ่า                         ล้างหน้าล้างตา
ฟอกสบู่ถูตัว                                        ชำระเหงื่อไคล
ราดน้ำให้ทั่ว                                       เสร็จแล้วเช็ดตัว
เราไม่ขุ่นมัว                                        สุขกายสบายใจ

เพลงล้างมือ
ก่อนกินอาหารเราต้องล้างมือ         เล่นมาเปื้อนเปรอะก็ต้องล้างมือ
กลับจากห้องน้ำก็ต้องล้างมือ                       ล้างมือล้างมือล้างมือให้สะอาดเอย

เพลงนั่งรถไฟ
นั่งรถไฟ  ไปทางเหนือ  และทางใต้
เหนือถึงเชียงใหม่             ใต้ไปปาดังเบซาร์
ทางสายตะวันออก            ก็ไปถึงอรัญ
ทางอีสาน                         ถึงอุบลและหนองคาย

เพลงกล่อมน้อง
น้องเอ๋ยน้องจ๋า                 ได้เวลาพักผ่อน
เด็กต้องนอน                                  พักผ่อนร่างกาย
หลับให้เต็มอิ่ม                               จะสดชื่นแจ่มใส
เราจะเติบใหญ่                               ทั้งจิตใจก็เบิกบาน
(ฮัม …………….   )
เพลงมาโรงเรียน
เรามาโรงเรียน                  เราเขียนเราอ่าน
ครูเล่านิทาน                                   สนุกสุขใจ
เราเรียนเราเล่น                               เราเป็นสุขใจ
ร่าเริงแจ่มใส                                  เมื่อมาโรงเรียน

เพลงว่าว
หน้าร้อนลมว่าวพัดมา      เด็กๆ พากันเล่นว่าว
จุฬา และปักเป้า                             ทั้งผีเสื้อ  และว่าวงู
ว่าวลอยอยู่  ตามสายลม                 ช่างน่าชม คว่ำกันเป็นคู่ๆ 
โฉบไปฉายมา  น่าดู                      แลเห็นอยู่ กลาดเกลื่อนตา

เพลงเลขบวกลบ
เลขบวกเป็นอย่างไร            บวกทำให้เพิ่มขึ้นมา
มี 5 บวกกับ 5                                    เพิ่มขึ้นมาเป็น 10 เอย
เลขลบเป็นอย่างไร                            ลบทำให้น้อยลงมา
มี 10 หักออก 5                                  น้อยลงมาเหลือ 5 เอย

เพลงโด   เร   มี
โด  เร  มี       เราเรียนดนตรี           โด  เร  มี       เธอฟังให้ดี
มี  ฟา  ซอล   จงจำดี  ดี                                ซอล  ลา  ที  โด 
โด  ที  ลา  ซอล                                            ลา  ซอล  ฟา  มี  ฟา   ซอล
โด  ที  ลา  ซอล  ลา  ซอล  ลา  ซอล            ฟา  มี  เร  โด

เพลงนั่งชิงช้า
นั่งชิงช้าแกว่งมาแกว่งไป               ใต้ร่มไม้เพลินใจจริงเรา
แกว่งชิงช้าแกว่งเพียงเบาเบา                        ลมพัดโชยเราเย็นสบาย

เรือพาย
พาย   พาย   พาย               ลงเรือพายไปตามลำคลอง
เรือน้อยลอยละล่อง                        ลอยล่องไปตามน้ำไหล
พาย  พาย  พาย                               เราช่วยกันจ้ำ  เราช่วยกันพาย
เพลงกินผัก
กินผักกันเถิดเรา  บวบ  ถั่วฝักยาว  ผักกาดขาว  แตงกวา  คะน้า  กวางตุ้ง  ผักบุ้ง  โหระพา  มะเขือเทศสีดา  ฟักทอง  กะหล่ำปลี

เพลงพี่น้องกัน
บ้านของฉันอยู่ด้วยกันมากหลาย                 พ่อแม่  ปู่ย่า  ลุงป้า  ตายาย
มีทั้งน้าอา  พี่และน้องมากมาย                                   ทุกคนสุขสบาย  เราเป็นพี่น้องกัน

เพลงใครเอ่ย
ใครกันเอ่ย  ที่อุ้มชู  เลี้ยงดูเรามา                  ใครกันหนา  รักเราดังดวงตา  ดวงใจ
ใครกันเล่า  ให้เราศึกษา  ดังฝันใฝ่                             เพื่อหวังให้เรา  ได้ดีมีสุขเอย

เพลงใครรู้บ้าง
ดวงดาวใยส่องแสงในยามค่ำ                       ดวงดาวใยส่องแสงคล้ายเรากระพริบตา
ดวงดาวใยส่องแสงแต่ในท้องฟ้า                               ใครรู้บ้างว่า  ใยจึงเป็นเช่นนี้เอย

เพลงลมพัด
ลมพัดมา    พาให้เราเย็นสบาย
ไม้ดอก    ไม้ใบ  ก็เอนลู่ไปตามลม

เพลงเล่นแล้วเก็บ
เล่นกัน  เล่นกัน  ดี ดี        ต้องสามัคคี  เราเป็นเพื่อนกัน
ของเล่น  เราเล่นด้วยกัน                 เบื่อเลิกเล่นพลัน  ช่วยกันเก็บเอย

4 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากค่ะสำหรับคนที่ร้องเพลงไม่เก่ง ต้องขอบคุณที่มีเพลงให้ครูที่จะสอนเด็กนักเรียนในการร้องเพลง

    ตอบลบ
  2. สวัสดีค่ะ ครูพี่แน๊ตรูเจักเพลง "แม่จ๊ะ แม่จ๋า" ไหมคะ ค้นหาทุกทางแล้วแต่ไม่เจอค่ะ เห็นใน youtube ค่ะ ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  3. เป็นเพลงที่ร้องได้ง่ายค่ะสำหรับครูที่ร้องเพลงไม่เ
    ก่งค่ะ

    ตอบลบ
  4. ร้องได้ทุกเพลงเลย^^ ฟังตอนอนุบาลจนตอนนี้สามสิบแล้ว ^^

    ตอบลบ